ĐẾN CÙNG NGƯỜI



"Người ăn xin

TT - Truyện Người ăn xin của nhà văn Nga Ivan Turgenev được đọc từ hồi tiểu học khiến tôi nhớ mãi đến tận bây giờ. Đó là một trong những bài học giáo dục luân lý đầu đời để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho bản thân tôi về lẽ phải, lòng tốt và cách sống đúng mực của con người.
Đến bây giờ câu chuyện về Người ăn xin vẫn được sử dụng trong sách Tiếng Việt lớp 4 để giáo dục cho học sinh tiểu học. Tác phẩm thể hiện tính nhân văn sâu sắc và sự đồng cảm trước nỗi khổ cực, bất hạnh của con người, dù hai thân phận khác nhau. Nhờ biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nên dù trong người không còn tiền, họ vẫn cảm thấy hạnh phúc và ấm áp khi cho và nhận được từ nhau sự đồng cảm, sẻ chia.
Tôi nhớ mãi đoạn kết của tác phẩm khi cậu bé nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông và nói rằng: “Ông đừng giận cháu. Cháu không có gì để cho ông cả”... Người ăn xin với đôi môi tái nhợt nở nụ cười, tay ông siết chặt tay cậu bé: “Cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi”. Và đến khi kết thúc câu chuyện, không chỉ cậu bé cảm thấy mình nhận được chút gì đó từ ông lão, mà ngay cả người đọc tác phẩm cũng cảm thấy mình nhận được chút gì đó vào tâm hồn.
Mấy ngày trước tôi có trò chuyện với một em nhỏ lớp 4 vừa kết thúc năm học và hỏi về những kiến thức em học được sau một năm học. Thật không ngờ, em không chút ấn tượng và cũng không nhớ gì về tác phẩm này. Khi kể lại câu chuyện cho em nghe, tôi nhận được câu thốt lên thật thà: “Người ăn xin dơ lắm, em sợ không dám lại gần. Truyện là truyện, làm sao giống đời thực được!”.
Tôi hơi giật mình. Đồng ý rằng hiếm có ai ngoài đời, ngay cả các em học sinh, có thể chia sẻ sự đồng cảm của mình với những người nghèo khổ, bất hạnh bần cùng như thế. Tôi từng thấy những người bán vé số nghèo, đẩy xe bán hàng dạo mời người khác mua, nhẹ thì không ai trả lời, nặng thì bị đuổi đi, bị nhìn bằng ánh nhìn khinh miệt... Ngay cả khi ta không thể có những hành động cao cả như trong truyện, con người vẫn có thể san sẻ sự đồng cảm của mình bằng những lời từ chối nhẹ nhàng, hay nói rằng “Xin lỗi, tôi không có nhu cầu”, hay: “Cảm ơn, tôi không mua”. Những lời nói nhẹ nhàng mà ngày xưa các bạn được học, các em học sinh bây giờ vẫn được học, sao không áp dụng? Hay cuộc sống hối hả quá khiến con người ai cũng gắt gỏng?
Đôi khi chứng kiến những đứa trẻ no đủ đối xử với những người khổ hơn mình, tôi chỉ biết lắc đầu tự hỏi: bài học ngày xưa có còn nhớ?


Đến cùng Người

Thứ Sáu tuần II Mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mc 3,13-19
13 Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi và gọi những kẻ Người muốn gọi, và họ đến cùng Người. 14 Người chọn mười hai vị để theo Người, và sai các ông đi giảng 15 và ban cho các ông quyền trừ quỷ. 16 Mười hai vị ấy là: Simon mà Người đặt tên là Phêrô, 17 Giacôbê con ông Giêbêđê, và Gioan là em Giacôbê, (cả hai được Người đặt tên là Boanerges, nghĩa là con của sấm sét), 18 rồi đến Anrê, Philipphê, Bartôlômêô, Matthêu, Tôma, Giacôbê con ông Alphê, Tađêô, Simon nhiệt tâm, 19 và Giuđa Iscariô là kẻ nộp Người.
Lạy Chúa Giêsu mến yêu, năm xưa Chúa đã dùng tình yêu để xoa dịu nỗi bất hạnh của tha nhân. Xin cho chúng con biết hoạ lại tình yêu của Chúa cho anh em của mình.
- Xin ban cho chúng con trái tim của Chúa, để chúng con luôn nhạy cảm trước nhu cầu của tha nhân.
- Xin ban cho chúng con tấm lòng của Chúa để chúng con yêu thương phục vụ mọi người. Sống bao dung. Sống độ lượng. Sống vâng phục để ý Chúa được nên trọn. Lấy nhân nghiã làm nền tảng để cư xử tốt với mọi người. Chọn sống thanh bần mà hòa mình với tha nhân. Xem chữ tín như mối dây liên kết với đồng loại.
- Xin ban cho chúng con đôi tay của Chúa để chúng con xoa dịu những đau thương khốn cùng của anh em. Vực dậy những tâm hồn đang ngã qụy trước những thất bại, đắng cay. Xin cho đôi tay chúng con luôn rộng mở để thi ân cho kẻ cơ hàn.
- Xin ban cho chúng con đôi chân của Chúa để chúng con ra khỏi chính mình mà đến với tha nhân. Xin cho mỗi nhịp bước của chúng con luôn khắc ghi dấu ấn tình yêu của Chúa trong lòng mọi người. Xin giúp chúng con đừng bao giờ chùn bước trước gian nguy thử thách. Một lòng tín trung bước theo Chúa cho đến cùng.
Lạy Chúa, Chúa là tình yêu. Xin cho chúng con biết dùng tình yêu làm biểu tượng cho cuộc sống của mình. Xin cho chúng con biết sống và yêu như Chúa đã sống để yêu thương chúng con . Amen.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thứ Năm tuần 2 mùa vọng –Mt 11, 11-15 Bài chia sẻ của Cha Phó Đaminh

KÍNH THÁNH MATINO

BỌN GIẢ HÌNH