Suy Niệm Lời Chúa | Thứ Sáu Tuần XVIII Mùa Thường Niên - THÁNH CLARA, trinh nữ - Lễ nhớ | Mt 16:24-28 | Phút Cầu Nguyện Khanh 10/08/2023 1620

 

THỨ SÁU TUẦN XVIII MÙA THƯỜNG NIÊN
THÁNH CLARA, TRINH NỮ - LỄ NHỚ

HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu (16,24-28)

24Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. 25Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. 26Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình? 27Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm. 28Thầy bảo thật anh em: trong số người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết trước khi thấy Con Người đến hiển trị”.

SUY NIỆM

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy điều kiện phải có để trở thành môn đệ của Chúa: “Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24b). Đây là Lời Chúa Giêsu ngỏ với các môn đệ là những người đã chọn lựa bước đi theo Chúa. Qua lời mời gọi này, Chúa Giêsu gợi lên sự tự do quyết định của người được mời, vì một đàng Chúa tôn trọng sự tự do của con người, đàng khác con người tự trách nhiệm về lựa chọn của mình. Bởi vì khi con người quyết tâm chọn Chúa để trở thành môn đệ đích thực thì cần phải thực thi những quyết định mà Thầy đòi hỏi: “Phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”. Từ bỏ mình đồng nghĩa với việc phải khước từ lòng tự ái, sự nuông chiều bản thân và từ bỏ mọi thói hư tật xấu. Còn vác thập giá mình là chấp nhận hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa trong mọi sự. Như vậy, từ bỏ chính mình cũng có nghĩa là vác thập giá mình, tức là chấp nhận đồng số phận tôi tớ với Thầy trong cuộc sống và cái chết.

Ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội, chúng ta đều được mời gọi trở nên giống Chúa Giêsu và được mời gọi đi theo Người trên con đường mà chính Người đã đi. Mặc lấy Chúa Giêsu tức là ta trở nên giống Người. Nên giống Người là gì nếu không phải là từ bỏ ý riêng của mình để thay vào đó là ý Chúa như Chúa Giêsu đã hoàn toàn vâng phục Thiên Chúa Cha đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Nếu từ bỏ chính mình là thể hiện một sự quyết tâm, sẵn sàng lên đường với Chúa Giêsu, thì vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa chính là đón nhận mọi thử thách, chết cho thế gian, để chỉ sống cho một mình Thiên Chúa. Vác thập giá hằng ngày chính là chu toàn chính bổn phận của mình cách trung thành.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp mỗi người chúng con luôn biết tìm thánh ý Chúa và mau mắn thi hành thánh ý Chúa trong cuộc sống. Xin cũng giúp chúng con biết từ bỏ mọi sự, vác thập giá để theo Chúa trên con đường cứu độ mà Chúa muốn chúng con thi hành. Amen.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thứ Năm tuần 2 mùa vọng –Mt 11, 11-15 Bài chia sẻ của Cha Phó Đaminh

KÍNH THÁNH MATINO

BỌN GIẢ HÌNH