Suy Niệm Lời Chúa | Thứ Năm Tuần XIX Mùa Thường Niên | Mt 18:21-19:1 | Phút Cầu Nguyện

 

THỨ NĂM TUẦN XIX MÙA THƯỜNG NIÊN
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG


 

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu (18,21-19,1)

21Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?”. 22Đức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy”.

23“Vì thế, nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. 24Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng. 25Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ. 26Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: ‘Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết’. 27Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ. 28Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: ‘Trả nợ cho tao!’. 29Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: ‘Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh’. 30Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ. 31Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. 32Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: ‘Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, 33thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?’ 34Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. 35Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình”.

19 1Khi Đức Giê-su giảng dạy những điều ấy xong, Người rời khỏi miền Ga-li-lê và đi đến miền Giu-đê, bên kia sông Gio-đan.

 SUY NIỆM

Trong bài Tin mừng hôm qua, Chúa Giêsu dạy ta phải biết sửa lỗi cho nhau; và trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa lại mời gọi ta cũng phải sẵn sàng tha thứ cho nhau nữa. Một sự tha thứ vô điều kiện và không giới hạn.

Khi ông Phêrô muốn biết phải xử trí thế nào trong trường hợp chính mình bị xúc phạm, ông đã hỏi ý kiến của Thầy Giêsu. Vì lẽ, các Rápbi thường dạy cho người ta rằng, có thể tha đến ba lần (giống tư tưởng phương Đông: bất quá tam). Và Phêrô đã đưa ra con số 7, vì nghĩ rằng, như thế là nhiều lắm rồi. Nhưng Chúa Giêsu lại vượt hẳn mọi mức độ trong chuyện này, đó là tha đến bảy mươi lần bảy, nghĩa là tha thứ không giới hạn, không điều kiện.

Tuy nhiên, lý do không nằm ở người có lỗi (phải xin lỗi), hay ở nơi người tha (vì quảng đại), nhưng là vì tình thương của Chúa dành cho ta. Quả thật, lỗi anh em phạm đến ta thật không là gì so với lỗi ta phạm đến Chúa, thế mà Chúa vẫn sẵn sàng tha cho ta, chỉ với một điều kiện: ta cũng biết sẵn lòng tha thứ cho anh em.

Cổ nhân có nói: “Oán báo oán, oán chồng chất. Ân báo oán, oán tiêu tan”. Như thế, lòng tha thứ là một đức tính rất cao quý của con người. Hơn nữa, Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, chính Ngài đã tha cho ta những món nợ “kếch xù”, nên ta cũng có bổn phận phải tha thứ cho anh em.

Trước tôn nhan Thiên Chúa, ai cũng là tội nhân, cũng có những sai lỗi, không nhiều thì ít, chẳng nặng thì nhẹ. Ai cũng mong được Chúa thứ tha, được mọi người thông cảm cho những lầm lỡ, yếu đuối của mình. Để được thế, ta cũng cần phải thông cảm, tha thứ cho nhau một cách quảng đại như chính Chúa đã tha thứ cho ta.

Sự tha thứ đích thực phải được đặt nền trên tình yêu: tình yêu của Thiên Chúa đối với ta, và tình yêu của ta đối với tha nhân. Giờ đây, chúng ta thử xét xem: đối với tôi, sự tha thứ của tôi dựa vào điều gì? Vì thể diện, vì lợi lộc, hay để mọi người khen là người quảng đại, thánh thiện?

Lạy Chúa, trẻ con thường giận nhau nhưng cũng rất dễ làm hòa với nhau. Xin Chúa giúp chúng con trở nên giống “trẻ nhỏ”: không chút để bụng anh em trong cuộc sống chung đầy va chạm này. Amen.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thứ Năm tuần 2 mùa vọng –Mt 11, 11-15 Bài chia sẻ của Cha Phó Đaminh

KÍNH THÁNH MATINO

BỌN GIẢ HÌNH